แฟ้มสะสมผลงาน ( PORTFOLIO ) แฟ้มสะสมผลงาน เป็นแหล่งรวบรวมผลงานของผู้เรียนอย่างเป็นระบบหรือแหล่งสะสมผลงานอย่างมีจุดมุ่งหมาย สิ่งที่เก็บรวบรวม หรือ หลักฐานนั้นสามารถแสดงถึงผลสัมฤทธิ์ ความสามารถ ความพยายาม ความถนัด ความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียน กล่าวได้ว่าแฟ้มสะสมงาน สามารถนำ ไปใช้ประเมินสมรรถภาพของผู้เรียนเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการประเมินผลงานตามสภาพจริง ให้ผู้เรียน เพื่อน ครูวิชาต่างๆ และผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการประเมินผู้เรียนประเมินตนเอง และนำ ผลการประเมินไปใช้ เป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพและเป็นไปตามธรรมชาติ นอกจกนี้แฟ้มสะสมผลงานสามารถใช้ในการประเมินข้ามเนื้อหารายวิชาได้ เป็นลักษณะการเรียนการสอนแบบแบบบูรณาการ แฟ้มสะสมผลงานประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ประการ คือ การสะสม การจัดระบบข้อมูล และการสะท้อนผลงานหรือผลการเรียนรู้ของนักเรียน
เป็นนวัตกรรมใหม่ทางการศึกษาที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ยอมรับกัน นอกจากจะนำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผลการเรียน การสอนตามสภาพที่เป็นจริง (authentic assessment) ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถใช้เป็น “เครื่องมือสำคัญ” ในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู และพัฒนาทักษะความสามารถที่สำคัญแก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เจ้าของแฟ้มได้ประเมินตนเองว่า ผลการเรียนรู้ หรืองานที่ทำเป็นอย่างไร ประสบผลสำเร็จในระดับใด มีระบบหรือไม่ ควรจะปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ อย่างไร
2. เพื่อให้ผู้อื่นที่เกี่ยวข้องได้ประเมินเจ้าของแฟ้มว่ามีความสามารถในการเรียนรู้หรือการปฏิบัติงานเป็นอย่างไร ประสบผลสำเร็จในระดับใด ควรได้รับการช่วยเหลือพัฒนาหรือไม่ อย่างไร
ขณะนี้เรามีการใช้อินเทอร์เน็ตในห้องเรียนเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่พื้นที่ของการประเมินเป็นที่ส่งวิธีการหนึ่งที่สามารถใช้งานได้สำหรับครูคือ การให้เกณฑ์สำหรับการใช้งานสำหรับทั้งนักเรียนเพื่อการประเมินผล
ในการประเมินความก้าวหน้าของนักเรียนแบบดั้งเดิมคือ การประเมินผลงาน ใช้ประโยชน์จากการประเมินผลงานนักเรียนจะสามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการสอนที่ครอบคลุมและได้เรียนรู้มากกว่าส่วนคะแนนทั้งหมด ซึ่งตรงกันข้ามกับการทดสอบมาตรฐานที่จะกระทำโดยทั่วไปที่ส่วนท้ายของหน่วยหรือช่วงกลางระยะเวลาการทำเครื่องหมายตามด้วยการตรวจสอบขั้นสุดท้าย
การประเมินผลงานโดยทั่วไปจะเริ่มขวาที่จุดเริ่มต้นของชั้นเรียนและมีการแนะนำกับหลักสูตรแกนกลาง แนวคิดก็คือ การรวบรวมการแสดงผลความคืบหน้าทั้งที่การขึ้นรูปสำหรับนักเรียนในทักษะการให้รวมทั้งการประเมินสะสม
การประเมินผลงานกับการวัดผลแบบดั้งเดิม
เจตนาของการประเมินผลงานคือ การแสดงความลึกและขอบเขตของความเข้าใจของนักศึกษาต่อโปรแกรมประยุกต์ที่ได้รับการสอนหนึ่งในองค์ประกอบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของผลงาน คือความสามารถของนักเรียนในการแสดงให้มีส่วนร่วมอยู่ในระดับที่ครอบคลุมนี้จะช่วยให้นักเรียนที่มีภาพของความก้าวหน้าของตนเอง โดยใช้การประเมินผลงาน, บทเรียนการวางแผนของครูผู้สอนโดยสอนนักเรียนในลักษณะที่มองเห็น ครูนักเรียนและผู้ปกครองสามารถดูความคืบหน้าของนักเรียนเป็นที่เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียน นอกจากนี้ยังมีการจัดลำดับโดยปกติเกณฑ์รูบริกและวิธีการอื่น ๆ สำหรับการพัฒนากลยุทธ์การให้คะแนนโดยรวมที่มีการรวมไว้ในแผนการประเมินผลงาน แนวทางเหล่านี้จะช่วยในการกำหนดความคาดหวังสำหรับนักเรียนได้
ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของวันนี้มีการศึกษาที่แตกต่างกันหลายสื่อที่สามารถท้าทายการพัฒนาของผลงาน มันอาจจะยากที่จะให้การแสดงผลงานของการสื่อสารด้วยวาจาหรือถ้าชั้นจะจัดขึ้นจริง / ผ่านอินเทอร์เน็ตอาจมีปัญหาบางอย่างของการเปลี่ยนแปลงตามปกติของการสร้างผลงาน พอร์ตการลงทุนแบบดั้งเดิมได้รับเอกสารประกอบความคืบหน้าทางกายภาพของนักเรียนชั้นแผ่นงานและการทำงานจริงที่สะท้อนให้เห็นถึงแผนการสอน แต่มีโอกาสที่ดีในการสร้างผลงานหลายสื่อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพื่อที่จะแสดงผลงานนักเรียน
ครูสามารถพิจารณาใช้ผลงานวิดีโอหรือการแสดงตามงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาในรูปแบบการนำเสนอ นอกจากนี้ยังจะเปิดใช้งานสำหรับการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวกผลงานระหว่างผู้ปกครองนักเรียนและครูในการประเมินความคืบหน้าในช่วงเวลาและให้ข้อเสนอแนะเมื่อมีความจำเป็น
ความพร้อมของทรัพยากรเทคโนโลยีโดยทั่วไปปัจจัยจำกัด สำหรับนักเรียนและอาจารย์กำลังมองหาการดำเนินการของการประเมินผลงานความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลครูนักเรียนควรนำมาใช้เมื่อมีการพัฒนากลยุทธ์การประเมินผลงาน ความสามารถในการรวมเอาทุกรูปแบบของความคืบหน้านักเรียนควรได้รับการพิจารณาในการกำหนดโดยรวมของงานที่จะรวมอยู่ในการประเมินผลงาน
ในการประเมินความก้าวหน้าของนักเรียนแบบดั้งเดิมคือ การประเมินผลงาน ใช้ประโยชน์จากการประเมินผลงานนักเรียนจะสามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการสอนที่ครอบคลุมและได้เรียนรู้มากกว่าส่วนคะแนนทั้งหมด ซึ่งตรงกันข้ามกับการทดสอบมาตรฐานที่จะกระทำโดยทั่วไปที่ส่วนท้ายของหน่วยหรือช่วงกลางระยะเวลาการทำเครื่องหมายตามด้วยการตรวจสอบขั้นสุดท้าย
การประเมินผลงานโดยทั่วไปจะเริ่มขวาที่จุดเริ่มต้นของชั้นเรียนและมีการแนะนำกับหลักสูตรแกนกลาง แนวคิดก็คือ การรวบรวมการแสดงผลความคืบหน้าทั้งที่การขึ้นรูปสำหรับนักเรียนในทักษะการให้รวมทั้งการประเมินสะสม
การประเมินผลงานกับการวัดผลแบบดั้งเดิม
เจตนาของการประเมินผลงานคือ การแสดงความลึกและขอบเขตของความเข้าใจของนักศึกษาต่อโปรแกรมประยุกต์ที่ได้รับการสอนหนึ่งในองค์ประกอบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของผลงาน คือความสามารถของนักเรียนในการแสดงให้มีส่วนร่วมอยู่ในระดับที่ครอบคลุมนี้จะช่วยให้นักเรียนที่มีภาพของความก้าวหน้าของตนเอง โดยใช้การประเมินผลงาน, บทเรียนการวางแผนของครูผู้สอนโดยสอนนักเรียนในลักษณะที่มองเห็น ครูนักเรียนและผู้ปกครองสามารถดูความคืบหน้าของนักเรียนเป็นที่เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียน นอกจากนี้ยังมีการจัดลำดับโดยปกติเกณฑ์รูบริกและวิธีการอื่น ๆ สำหรับการพัฒนากลยุทธ์การให้คะแนนโดยรวมที่มีการรวมไว้ในแผนการประเมินผลงาน แนวทางเหล่านี้จะช่วยในการกำหนดความคาดหวังสำหรับนักเรียนได้
ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของวันนี้มีการศึกษาที่แตกต่างกันหลายสื่อที่สามารถท้าทายการพัฒนาของผลงาน มันอาจจะยากที่จะให้การแสดงผลงานของการสื่อสารด้วยวาจาหรือถ้าชั้นจะจัดขึ้นจริง / ผ่านอินเทอร์เน็ตอาจมีปัญหาบางอย่างของการเปลี่ยนแปลงตามปกติของการสร้างผลงาน พอร์ตการลงทุนแบบดั้งเดิมได้รับเอกสารประกอบความคืบหน้าทางกายภาพของนักเรียนชั้นแผ่นงานและการทำงานจริงที่สะท้อนให้เห็นถึงแผนการสอน แต่มีโอกาสที่ดีในการสร้างผลงานหลายสื่อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพื่อที่จะแสดงผลงานนักเรียน
ครูสามารถพิจารณาใช้ผลงานวิดีโอหรือการแสดงตามงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาในรูปแบบการนำเสนอ นอกจากนี้ยังจะเปิดใช้งานสำหรับการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวกผลงานระหว่างผู้ปกครองนักเรียนและครูในการประเมินความคืบหน้าในช่วงเวลาและให้ข้อเสนอแนะเมื่อมีความจำเป็น
ความพร้อมของทรัพยากรเทคโนโลยีโดยทั่วไปปัจจัยจำกัด สำหรับนักเรียนและอาจารย์กำลังมองหาการดำเนินการของการประเมินผลงานความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลครูนักเรียนควรนำมาใช้เมื่อมีการพัฒนากลยุทธ์การประเมินผลงาน ความสามารถในการรวมเอาทุกรูปแบบของความคืบหน้านักเรียนควรได้รับการพิจารณาในการกำหนดโดยรวมของงานที่จะรวมอยู่ในการประเมินผลงาน
ผลงานนักเรียนเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนมัธยมหรือวิทยาลัย โดยปกติแล้วจะใช้เพื่อแสดงความก้าวหน้าทางวิชาการและจัดเป็นบันทึกของความสำเร็จ จะสามารถใช้ได้ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของใบสมัครเพื่อให้ได้เข้าเรียนในวิทยาลัยหรือเป็นส่วนหนึ่งของการสมัครเข้าทำงาน
การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
เป็นการประเมินความสำเร็จของนักเรียน จากผลงานที่เป็นชิ้นงานที่ดีที่สุด หรืองานที่แสดงความก้าวหน้าที่นักเรียน โดยการประเมินแฟ้มสะสมงาน ควรพิจารณาองค์ประกอบในเรื่องต่อไปนี้1) จุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการใช้แฟ้มสะสมงาน 2) ผลงานสะสม หรือเนื้อหาสาระในแฟ้มสะสมผลงาน เพื่อตอบสนองจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ 3) การสะท้อนข้อมูลนักเรียน เป็นการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ ชื่นชมยินดีต่อผลงาน แนวทางพัฒนางาน 4) การจัดระบบข้อมูล ควรมีการจัดระบบ จัดหมวดหมู่ จัดลำดับ ง่ายต่อการทบทวน เป็นระยะๆ สะดวกต่อการประเมิน การนำเสนอ ควรมีแผ่นสรุปงานหรือการจัดหมวดหมู่ 5) เกณฑ์การประเมิน ข้อมูลที่ได้จากการพิจารณาแฟ้มสะสมงาน จะนำไปตัดสินให้คุณค่า หรือเปลี่ยนเป็นระดับผลการเรียนอย่างไร ต้องใช้เกณฑ์ในการประเมิน เนื่องจากการประเมินแฟ้มสะสมงานต้องประเมินจากผลงานหลายชิ้น และแต่ละชิ้นแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถที่ลึกซึ้ง ซับซ้อนหลายด้านกว่าการประเมินโดยใช้แบบทดสอบ การประเมินโดยแฟ้มสะสมงานจึงมีความเที่ยง สูงอย่างยิ่ง ในการวัดความสามารถตามสภาพจริงของนักเรียน แต่เพราะความซับซ้อนของตัวแปรต่าง ๆ ที่วัดได้จากผลงาน เมื่อเปลี่ยนตัวผู้ประเมินอาจได้ผลต่างกัน ทำให้ความเชื่อมั่นค่อนข้างต่ำ จึงจำเป็นต้องสร้างเกณฑ์ให้ได้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อผู้ประเมินจะได้ทำความเข้าใจเกณฑ์ให้ชัดเจนก่อน เมื่อมีการประมิน ต้องมีการนำผลการประเมินแต่ละครั้ง แต่ละบุคคล ไปพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
เป็นการประเมินความสำเร็จของนักเรียน จากผลงานที่เป็นชิ้นงานที่ดีที่สุด หรืองานที่แสดงความก้าวหน้าที่นักเรียน โดยการประเมินแฟ้มสะสมงาน ควรพิจารณาองค์ประกอบในเรื่องต่อไปนี้1) จุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายในการใช้แฟ้มสะสมงาน 2) ผลงานสะสม หรือเนื้อหาสาระในแฟ้มสะสมผลงาน เพื่อตอบสนองจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ 3) การสะท้อนข้อมูลนักเรียน เป็นการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ ชื่นชมยินดีต่อผลงาน แนวทางพัฒนางาน 4) การจัดระบบข้อมูล ควรมีการจัดระบบ จัดหมวดหมู่ จัดลำดับ ง่ายต่อการทบทวน เป็นระยะๆ สะดวกต่อการประเมิน การนำเสนอ ควรมีแผ่นสรุปงานหรือการจัดหมวดหมู่ 5) เกณฑ์การประเมิน ข้อมูลที่ได้จากการพิจารณาแฟ้มสะสมงาน จะนำไปตัดสินให้คุณค่า หรือเปลี่ยนเป็นระดับผลการเรียนอย่างไร ต้องใช้เกณฑ์ในการประเมิน เนื่องจากการประเมินแฟ้มสะสมงานต้องประเมินจากผลงานหลายชิ้น และแต่ละชิ้นแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถที่ลึกซึ้ง ซับซ้อนหลายด้านกว่าการประเมินโดยใช้แบบทดสอบ การประเมินโดยแฟ้มสะสมงานจึงมีความเที่ยง สูงอย่างยิ่ง ในการวัดความสามารถตามสภาพจริงของนักเรียน แต่เพราะความซับซ้อนของตัวแปรต่าง ๆ ที่วัดได้จากผลงาน เมื่อเปลี่ยนตัวผู้ประเมินอาจได้ผลต่างกัน ทำให้ความเชื่อมั่นค่อนข้างต่ำ จึงจำเป็นต้องสร้างเกณฑ์ให้ได้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อผู้ประเมินจะได้ทำความเข้าใจเกณฑ์ให้ชัดเจนก่อน เมื่อมีการประมิน ต้องมีการนำผลการประเมินแต่ละครั้ง แต่ละบุคคล ไปพัฒนากระบวนการเรียนการสอน