GroupWorkSet2

จากการศึกษาตัวอย่างWebQuest     
เรื่องที่ 1    Back In Time ”
file:///H:/531Quest/QuestEX/BackInTime/index.htm
 
1.กิจกรรมตาม Taskonomy เป็นกิจกรรมที่มีการใช้Taskมากกว่าหนึ่งแบบได้แก่Retelling Task กับ Journalistic Task   เป็นการที่สมมติหากผู้เรียนย้อนเวลาเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์อเมริกาที่ผู้สอนกำหนดขึ้นมาและตั้งคำถาม(1.หากคุณไปเยี่ยมชม โดยให้ผู้เรียนเลือกเหตุการณ์และให้เขียนออกมาเป็นเรื่องสั้นโดยใช้พื้นควมรู้ทางConvention Hall in Philadelphia  คุณจะร่วมร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร      2. คุณจะทำอย่างไรหากคุณอยู่ในเหตุการณ์ขณะมีการยิงกันในสงครามการเมือง 3. คุณทำอย่างไรหากคุณอยู่ในเหตุการณ์การนับถอยหลังส่งนีลอาร์มสตรองขึ้นไปในอวกาศ 4. คุณรู้สึกอย่างไรขณะมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ กำลังจะกล่าวสุนทรพจน์" I Have a Dream"? ต่อหน้าสาธารณะชน 5.  Douglas asks for your help hiding runaway slaves along the Underground Railroad?)ประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์นั้นๆเป็นฉาก ผู้เรียนนต้องศึกษาการเขียนตัวละครต่างและสามารถเรียนรู้จากแหล่งที่ผู้สอนหาแหล่งข้อมูลไว้ให้ การนำเสนอให้นำเสนอโดยใช้Power Point
2.กลุ่มสาระที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ 
   WebQuest ดังกล่าวใช้ในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ข้าพเจ้าคิดว่าในการนำไปใช้สามารถนำไปใช้ได้ในกลุ่มสาระภาษาไทย  เช่น เนื้อหาวรรณคดี เป็นต้น   และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
3.แหล่งข้อมูลที่ครูเตรียมให้นักเรียนคือ
      ตัวอย่างการเขียนเรื่องสั้น และการใช้โปรแกรมPowerpoint ส่วนสื่อที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือข้อมูลหนังสือทางด้านประวัติาสตร์อเมริกา
4.ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ
     เรื่องสั้นโดยสามารถเผยแพร่โดยใช้Microsoft Word  Powerpoint หรือ Web page และนำเสนอในชั้นเรียนใช้โปรแกรมPowerpoint
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่8 เมนู คือ
    1.Introduction 2.Task 3.Process 4.Background meterial5.Powerpoint Resources 6.How to save file 7.Evaluation8.Conclusion เรียงอยู่ด้านข้างเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฏเมนูทั้ง8ด้วย

6. การประเมินผล(Evaluation) จะแบ่งเป็น3ส่วนคือ
     1.การเขียนเรื่องสั้น 2. เนื้อหาข้อมุลทางประวัติศาสตร์ในเนนื้อเรื่อง 3. การนำเสนอPowerpoint  ซึ่งในส่วนนี้จะมีน้ำหนักมากที่สุด50%
       ข้าพเจ้าคิดว่าในการใช้แบบนี้Taskเป็นการที่ทำให้ผู้เรียนสนุกในนื้อหาเพราะตนยเองถูกสมมติให้เข้าไปร่วมในเหตุการณ์นั้น นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกทักษะการเขียน การใช้ภาษา และจินตนาการที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง




เรื่องที่ 2   GeneticEngineer
file:///H:/531Quest/QuestEX/GeneticEngineer/holden_dna.htm
1.กิจกรรมตาม Taskonomyเป็นกิจกรรมแบบ Scientific Tasks และConsensus Building Tasks   เป็นการให้ผู้เรียนแบ่งเป็น2กลุ่ม โดยทำงานร่วมกันมีจุดมุ่งหมายเดียวกันกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มข้อมูลหลักอีกกลุ่มเป็นข้อมูลทวิเคราะห์ แล้วทั้งสองกลุ่มเมื่อศึกาาข้อมุลแล้วก็จะนำมาอภิปราย(discuss) โดยการศึกษาข้อมูลสามารถศึกษาได้จากนิตยสาร หนังสือพิมพ์  กรณีศึกษา Internet ที่เกี่ยวข้องกับgenetically engineered   เมื่อผู้เรียนได้หัวข้อจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่กล่าวไปแล้วก็จะต้องตัดสินใจเลือกข้อมูลที่มีความชัดเจนเกี่ยวข้องข้องกับเนื้อหา ไม่ใช่คัดลอก ผู้เรียนขจะต้องอ่านแล้วนำข้อมูลมาสังเคราะห์  โดยชิ้นงานจะมีส่วนโครงร่าง และผู้เรียนต้องทำบทคสำเนา2ชุด ชุดหนึ่งสำหรับการตีพิมพ์ อีกหนึ่งชุดสำหรับการให้คะแนน
2.กลุ่มสาระที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ 
   WebQuest ดังกล่าวใช้ในกลุ่มสาระวิทยาศสาตร์ ข้าพเจ้าคิดว่าในการนำไปใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในกลุ่มสาระสังคมศึกษาในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ กลุ่มสาระภาษาไทย  ในเรื่องการเขียนบทความและการอภิปราย
3.แหล่งข้อมูลที่ครูเตรียมให้นักเรียนคือ
      ข้อมูลWeb  หนังสือที่เกี่ยวgenetically engineered  ส่วนสิ่งที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือ ข้อมูลตัวอย่างบทความ  ข้อมูลการอภิปราย 
4.ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ
        บทความ
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่7 เมนูคือ
   1.Introduction 2.Task 3.The Process  4.Guidance 5.What to turn in /Evaluation7.Conclusion เรียงอยู่ด้านล่างหัวเรื่องเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฎเมนูทั้ง7ด้วย
6. การประเมินผล(Evaluation) จะแบ่งเป็น3ส่วนคือ1.ความสมบูรณ์ของโครงร่าง 2. ความสมบูรณ์ของบทความ 3.การนำเสนอ


ข้าพเจ้าคิดว่าในการใช้แบบนี้Taskนี้มีความน่าสนใจที่ให้ผู้เรียนแบ่งเป็นกลุ่มในการหาข้อมูลสองทางโดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน แต่วิธีนี้ข้าพเจ้าคิดว่าเหมาะกับผุ้เรียนที่อยู่ในระดับประถมปลายขึ้นไป เพราะผู้เรียนต้องรู้จักวิเคราะห์และสังเคราะห์

5 comments:

  1. อ่านแล้วทำให้เข้าใจในเรื่องของตัวอย่าง web quest ที่มีความน่าสนใจในเรื่องของการออกแบบกิจกรรม และการประยุกต์ใช้ดีมากขึ้น แต่ข้อ 3 ครูควรเตรียม ข้อมูล web ที่เกี่ยวกับอะไรจ๊ะ ปอน่าจะลืมพิมพ์ลงไปนะ

    ReplyDelete
  2. อ๋อขอบคุรมากจ๊ะพิมพ์แล้วแต่ไม่ขึ้นเดี๋ยวไปแก้ก่อนนะจ๊ะ

    ReplyDelete
  3. แก้แล้วจ้าเมื่อกี้พิมพ์ผิดข้อ

    ReplyDelete
  4. เรื่องที่ 2 ใช้วิธีน่าจะสนุกน่าสนใจและทำให้เข้าใจการออกแบบกิจกรรมมากยิ่งขึ้น

    ReplyDelete