จากการศึกษาตัวอย่างWebQuest
เรื่องที่ 1 “ Back In Time ”
file:///H:/531Quest/QuestEX/BackInTime/index.htm
เรื่องที่ 1 “ Back In Time ”
file:///H:/531Quest/QuestEX/BackInTime/index.htm
1.กิจกรรมตาม Taskonomy เป็นกิจกรรมที่มีการใช้Taskมากกว่าหนึ่งแบบได้แก่Retelling Task กับ Journalistic Task เป็นการที่สมมติหากผู้เรียนย้อนเวลาเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์อเมริกาที่ผู้สอนกำหนดขึ้นมาและตั้งคำถาม(1.หากคุณไปเยี่ยมชม โดยให้ผู้เรียนเลือกเหตุการณ์และให้เขียนออกมาเป็นเรื่องสั้นโดยใช้พื้นควมรู้ทางConvention Hall in Philadelphia คุณจะร่วมร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร 2. คุณจะทำอย่างไรหากคุณอยู่ในเหตุการณ์ขณะมีการยิงกันในสงครามการเมือง 3. คุณทำอย่างไรหากคุณอยู่ในเหตุการณ์การนับถอยหลังส่งนีลอาร์มสตรองขึ้นไปในอวกาศ 4. คุณรู้สึกอย่างไรขณะมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ กำลังจะกล่าวสุนทรพจน์" I Have a Dream"? ต่อหน้าสาธารณะชน 5. Douglas asks for your help hiding runaway slaves along the Underground Railroad?)ประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์นั้นๆเป็นฉาก ผู้เรียนนต้องศึกษาการเขียนตัวละครต่างและสามารถเรียนรู้จากแหล่งที่ผู้สอนหาแหล่งข้อมูลไว้ให้ การนำเสนอให้นำเสนอโดยใช้Power Point
2.กลุ่มสาระที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้
WebQuest ดังกล่าวใช้ในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ข้าพเจ้าคิดว่าในการนำไปใช้สามารถนำไปใช้ได้ในกลุ่มสาระภาษาไทย เช่น เนื้อหาวรรณคดี เป็นต้น และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ
3.แหล่งข้อมูลที่ครูเตรียมให้นักเรียนคือ
ตัวอย่างการเขียนเรื่องสั้น และการใช้โปรแกรมPowerpoint ส่วนสื่อที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือข้อมูลหนังสือทางด้านประวัติาสตร์อเมริกา
ตัวอย่างการเขียนเรื่องสั้น และการใช้โปรแกรมPowerpoint ส่วนสื่อที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือข้อมูลหนังสือทางด้านประวัติาสตร์อเมริกา
4.ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ
เรื่องสั้นโดยสามารถเผยแพร่โดยใช้Microsoft Word Powerpoint หรือ Web page และนำเสนอในชั้นเรียนใช้โปรแกรมPowerpoint
เรื่องสั้นโดยสามารถเผยแพร่โดยใช้Microsoft Word Powerpoint หรือ Web page และนำเสนอในชั้นเรียนใช้โปรแกรมPowerpoint
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่8 เมนู คือ
1.Introduction 2.Task 3.Process 4.Background meterial5.Powerpoint Resources 6.How to save file 7.Evaluation8.Conclusion เรียงอยู่ด้านข้างเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฏเมนูทั้ง8ด้วย
1.Introduction 2.Task 3.Process 4.Background meterial5.Powerpoint Resources 6.How to save file 7.Evaluation8.Conclusion เรียงอยู่ด้านข้างเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฏเมนูทั้ง8ด้วย
6. การประเมินผล(Evaluation) จะแบ่งเป็น3ส่วนคือ
1.การเขียนเรื่องสั้น 2. เนื้อหาข้อมุลทางประวัติศาสตร์ในเนนื้อเรื่อง 3. การนำเสนอPowerpoint ซึ่งในส่วนนี้จะมีน้ำหนักมากที่สุด50%
1.การเขียนเรื่องสั้น 2. เนื้อหาข้อมุลทางประวัติศาสตร์ในเนนื้อเรื่อง 3. การนำเสนอPowerpoint ซึ่งในส่วนนี้จะมีน้ำหนักมากที่สุด50%
ข้าพเจ้าคิดว่าในการใช้แบบนี้Taskเป็นการที่ทำให้ผู้เรียนสนุกในนื้อหาเพราะตนยเองถูกสมมติให้เข้าไปร่วมในเหตุการณ์นั้น นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกทักษะการเขียน การใช้ภาษา และจินตนาการที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง
เรื่องที่ 2 GeneticEngineer
file:///H:/531Quest/QuestEX/GeneticEngineer/holden_dna.htm
1.กิจกรรมตาม Taskonomyเป็นกิจกรรมแบบ Scientific Tasks และConsensus Building Tasks เป็นการให้ผู้เรียนแบ่งเป็น2กลุ่ม โดยทำงานร่วมกันมีจุดมุ่งหมายเดียวกันกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มข้อมูลหลักอีกกลุ่มเป็นข้อมูลทวิเคราะห์ แล้วทั้งสองกลุ่มเมื่อศึกาาข้อมุลแล้วก็จะนำมาอภิปราย(discuss) โดยการศึกษาข้อมูลสามารถศึกษาได้จากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ กรณีศึกษา Internet ที่เกี่ยวข้องกับgenetically engineered เมื่อผู้เรียนได้หัวข้อจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่กล่าวไปแล้วก็จะต้องตัดสินใจเลือกข้อมูลที่มีความชัดเจนเกี่ยวข้องข้องกับเนื้อหา ไม่ใช่คัดลอก ผู้เรียนขจะต้องอ่านแล้วนำข้อมูลมาสังเคราะห์ โดยชิ้นงานจะมีส่วนโครงร่าง และผู้เรียนต้องทำบทคสำเนา2ชุด ชุดหนึ่งสำหรับการตีพิมพ์ อีกหนึ่งชุดสำหรับการให้คะแนน
2.กลุ่มสาระที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้
WebQuest ดังกล่าวใช้ในกลุ่มสาระวิทยาศสาตร์ ข้าพเจ้าคิดว่าในการนำไปใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในกลุ่มสาระสังคมศึกษาในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ กลุ่มสาระภาษาไทย ในเรื่องการเขียนบทความและการอภิปราย
3.แหล่งข้อมูลที่ครูเตรียมให้นักเรียนคือ
ข้อมูลWeb หนังสือที่เกี่ยวgenetically engineered ส่วนสิ่งที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือ ข้อมูลตัวอย่างบทความ ข้อมูลการอภิปราย
3.แหล่งข้อมูลที่ครูเตรียมให้นักเรียนคือ
ข้อมูลWeb หนังสือที่เกี่ยวgenetically engineered ส่วนสิ่งที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ คือ ข้อมูลตัวอย่างบทความ ข้อมูลการอภิปราย
4.ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ
บทความ
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่7 เมนูคือ
1.Introduction 2.Task 3.The Process 4.Guidance 5.What to turn in /Evaluation7.Conclusion เรียงอยู่ด้านล่างหัวเรื่องเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฎเมนูทั้ง7ด้วย
6. การประเมินผล(Evaluation) จะแบ่งเป็น3ส่วนคือ1.ความสมบูรณ์ของโครงร่าง 2. ความสมบูรณ์ของบทความ 3.การนำเสนอ
5.เมนูหลักที่ใช้มีอยู่7 เมนูคือ
1.Introduction 2.Task 3.The Process 4.Guidance 5.What to turn in /Evaluation7.Conclusion เรียงอยู่ด้านล่างหัวเรื่องเมื่อคลิกดูหัวข้อใดก็จะปรากฎเมนูทั้ง7ด้วย
6. การประเมินผล(Evaluation) จะแบ่งเป็น3ส่วนคือ1.ความสมบูรณ์ของโครงร่าง 2. ความสมบูรณ์ของบทความ 3.การนำเสนอ
ลองอ่านดูนะ
ReplyDeleteอ่านแล้วทำให้เข้าใจในเรื่องของตัวอย่าง web quest ที่มีความน่าสนใจในเรื่องของการออกแบบกิจกรรม และการประยุกต์ใช้ดีมากขึ้น แต่ข้อ 3 ครูควรเตรียม ข้อมูล web ที่เกี่ยวกับอะไรจ๊ะ ปอน่าจะลืมพิมพ์ลงไปนะ
ReplyDeleteอ๋อขอบคุรมากจ๊ะพิมพ์แล้วแต่ไม่ขึ้นเดี๋ยวไปแก้ก่อนนะจ๊ะ
ReplyDeleteแก้แล้วจ้าเมื่อกี้พิมพ์ผิดข้อ
ReplyDeleteเรื่องที่ 2 ใช้วิธีน่าจะสนุกน่าสนใจและทำให้เข้าใจการออกแบบกิจกรรมมากยิ่งขึ้น
ReplyDelete