Diary

24/4/2011
 เป็นการเรียนวิชาอ.มธุรสวันแรก รู้สึกตื้นเต้น ในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการทำบล๊อกซึงเป็นการทำเป็นครั้งแรกของฉัน โชคดีว่าเพื่อนๆในกลุ่มคอยช่วยเหลือกัน เมื่อเราไปใช่แล้วกลับพบปัญหาเหมือนๆกันเวลาที่แสดงความคิดเห็นเพื่อนไปแล้วไม่ยอมขึ้นข้อความซึ่งหลายไคนก็เป็นคล้ายๆกัน แต่ฉันก็รู้สึกดีว่าทำให้ฉันได้ความรู้เกี่ยวกับบล๊อกเพราะปกติไม่ค่อยจะรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ แอบรู้สึกท้อแท้นิดหนึ่ง แต่มันเพิ่งเริ่มก็ต้องสู้

1/05/2011
 ในวันนี้อาจารย์ได้สอนทำwebquest รู้สึกดีใจที่ใจได้มีwebเป็นของตนเองแล้วแต่เมื่อเริ่มทำก็รู้สึกงงว่ารู้ได้ไงต้องเขียนรหัสhtml อย่างนี้ถ้าไปทำเองไม่รู้จะทำรอดหรือเปล่ากว่าจะทำเสร๊จมึนเลยรู้สึกสมองตื้อๆ แต่ก็ดีใจที่ทำจนเสร้จ วันนี้เลยเลิกเย็นเลย กลับไปนอนหลับสนิทเลย

22/05/2011
ไม่ได้เจออาจารย์ตั้งนานวันนี้มาเจอ อาจารย์สอนเรื่องเกี่ยวการใช้Maxlearn เพราะต่อไปนี้ต้องทำงานบนนี้ ซึ่งเพื่อนบางคนก็ยังคงไม่ได้รหัสนิสิตน่าสงสาร เพราะนอกจากนี้อาจารย์ได้สอนการนำเว็บขึ้นบนPirun ซึ่งหลายขั้นตอนคนที่ต้องกลับไปทำเองหลายคนค่อนข้างกังวลแต่พวกเราก็จะช่วยกัน และสุดท้ายอาจารย์สอนให้เราทำลักษณะWebquestลงบนPowerpoint วันนี้กว่าจะเลิกเย็นหน่อยออกมาทุกคนดูเหนื่อยมากแต่อย่างไรพวกเราก็ต้องอดทนเพราะเหลือเวลาอีกไม่มาก

29/05/2011
สัปดาห์นี้อาจารย์ให้พวกเรานำอาหารมารับประทานตอนกลางวันเลยเพราะวันนี้เนื้อหาเยอะและจะเลิกเย็นมาก พวกเราทุกคนก็เลยเตรียมเสบียงกันมาเพียบก็ดูเหมือนยังไม่พอ แต่ว่าอาจารย์ใจดีมากซื้อปาท่องโก๋ หมูปิ้งมาเผื่อพวกเราด้วย(ขอบอกอร่อยมาก) สำหรับเนื้อหาในวันนี้อาจารย์ได้ชี้แนะการเขียนแผนการเรียนสำหรับการทำWebquest ซึ่งอาจารย์บอกว่าเราต้องเข้าใจในTaskที่เราจะทำก่อนแล้วจึงจะเขียนจุดประสงค์ได้ คือต้องคิดกิจกรรมให้สอดคล้องแล้วจึงจะสามารถเขียนผลการเรียนรู้ที่คาดหวังได้ จุดประสงค์ต้องเขียนออกมาในเชิงพฤติกรรม จุนี้จึงเป็นจุดต่างจากการเขียนแผนโดยทั่วไปซึ่งทำให้เราเข้าใจมากขึ้นถึงขั้นตอน ช่วงบ่ายอาจารย์ให้พวกเราถ่ายรูปหมู่อีกครั้งเพราะครั้งแรกขาดน้องคนึงนิจ ซึ่งเป็นที่สนุกสนานแต่พวกเราไม่อยากนำรูปนี้ไปทำหน้าเว็บใหม่เลย หลังจากนั้นเราก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรมHotpotato ซึ่งอาจารยืเล่าว่าที่มาของชื่อมาจากกลุ่มคนที่ทำเป็นคนแคนนาดาเวลาเขาทำงานเขาก็ทานpotato ร้อนไปด้วยๆ โปรแกรมนี้จะช่วยในกิจกรรมได้ซึ่งประกอบไปด้วย JCioze:การเติมคำในช่องว่าง ใช้สอนด้านภาาา JMath : จับคู่ข้อความกับข้อความ หรือกับภาพ JQuiz: การตอบคำถามเลือกตอบ JCross:ปริศนาอักษรไขว้   JMix :เรียงประโยคให้ถูกต้องซึ่งแต่ละตัวก็จะสร้างรูปแบบฝึกหัดออกมาต่างกันโดยสุดท้ายพวกเราก็หมดแรง

5/06/2011
วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการเขียนผลการเรียนรู้และจุดประสงค์ให้กับทุกคน ซึ่งอาจารย์สอนพวกเราว่าการเขียนจุดประสงค์ต้องให้รู้ว่าจะสอนอะไร หลังจากได้คำแนะนำของอาจารย์ทำให้ได้ความรู้ว่าการจะเขียนสิ่งเรานี้เราต้องคิดและมองตามสภาพความเป็นจริงต้องคิดกิจกรรมให้ได้ว่าจะทำอย่างโดยต้องให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด พวกเราแต่ละคนก็พยามยามนั่งคิดและแก้ไขงาน อาจารย์แทบไม่ได้รับประทานอาหารเลย เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้เจอซึ่งพวกเรายังไม่ได้นำเสนอและดังนั้นพวกเรากับอาจารย์ก็เลยนัดหมายเพิ่มคือวันที่ 30 ก.ค. 54 ระหว่างนี้ให้ทำงานที่ต้องทำให้เสร็จโดยให้ส่งงานต่างๆที่Maxlearnตามเวลาที่กำหนด

24/09/2011
และแล้ววันนี้ก็มาถึง รู้สึกตื้นเต้น กังวลมากเพราะวันนี้เป็นวันสอบ โดยตนเองอาสาสมัครเป็นคนแรกในการสอบแต่ไปไม่รอดเพราะงงๆๆ แต่อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำว่าการนำเสนอ WEBQUEST นั้นไม่ใช่มาพูดเรื่องของเว็ปเควสที่ทำขึ้นแต่ให้นำเสนอถึงภารกิจชิ้นงานTASKของตนเอง พูดถึงกระบวนการจุดเด่นข้อเสนอแนะ และก็ให้พูดเรื่องEPORTFORIO โดยของตัวเองพูดไม่เข้าประเด็นอาจารย์เลยให้ไปตั้งสติใหม่ แล้วตนเองก็ได้เห็นถึงวิธีการนำเสนอหลายคนๆที่สำคัญได้เรียนรู้ถึงการนำTASKของแต่ละคนมาสร้างบทเรียนเว็ปเควสซึ่งแต่ละTASKมีวิธีการต่างกันมีจุดเด่นต่างๆกันเช่นกลุ่มที่ได้Mystery Task ก็ต้องคิดเรื่องอะไรบ้างคือ ความลี้ลับ อย่าง น้องธีรวดี ก็ได้เลือกเรื่องเด็กกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม ว่าทำไมหน้าเหมือนกัน โดยเขาก็ใช้ประเด็นนี้ในการเดินกิจกรรม ส่วนอีกคนหนึ่งที่เก่งมากๆๆคือน้องปิยวิทย์ คือJournalistic Task ภารกิจผุ้สื่อข่าวซึ่งน่าสนใจมากๆ

No comments:

Post a Comment